เพนกวิน-อานนท์ โผล่ม็อบเชียงใหม่

เพนกวิน และอานนท์ โผล่ขึ้นเวทีม๊อบเชียงใหม่ ปราศรัยเชิญชวนชาวเชียงใหม่และชาวภาคเหนือเข้าร่วมชุมนุมครั้งใหญ่ วันที่  25 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 23 พ.ย.2563 ที่หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กลุ่มประชาคมมอชอ คณะราษฎร และประชาชนปลดแอกเชียงใหม่ จัดเวที#ม็อบ23พฤศจิกา “ปาร์ตี้ริมเขา เป่าเค้กวันเกิด พลเรือเอก ก๊าบๆ” โดยมีรายงานว่า แกนนำคณะราษฎร อาทิ นายอานนท์ นำภา ทนายความนักสิทธิมนุษยชน และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จะร่วมขึ้นเวทีปราศรัยด้วย



โดยก่อนเข้าพื้นที่เวทีชุมนุม มีการ์ดของผู้ชุมนุมสกรีนบุคคลที่จะเข้ามามาในพื้นที่อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะสื่อมวลชนที่ต้องลงทะเบียนและแสดงบัตรประจำตัวต้นสังกัด มิฉะนั้นจะไม่อนุญาตให้ทำข่าว ส่วนพื้นที่ด้านนอกก็มีตำรวจ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ และสภ.ช้างเผือกดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่



ขณะที่บรรยากาศการเปิดเวทีปราศรัยครั้งนี้เป็นไปอย่างคึกคัก มีนักเรียน นักศึกษา ประชาชนชาวเชียงใหม่ เข้าร่วม มีการจัดแสดงรถถังจำลอง การออกร้านจำหน่ายเสื้อผ้า จัดต้นกฐินเพื่อให้ผู้ชุมนุมร่วมกันเขียนข้อความต่างๆ และบริจาคเงินเพื่อสมทบทุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มราษฎร การเดินแจกตุ๊กตาเป็ดเหลืองจิ๋ว ที่เป็นสัญลักษณ์การชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร รวมทั้งการฉายเลเซอร์ข้อเรียกร้องของกลุ่มคณะราษฎร เช่น การเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบัน เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก ส.ว.ต้องมาจากการเลือกตั้ง และการแก้รัฐธรรมนูญ

 

สำหรับบรรยากาศบนเวทีปราศรัยมีการเปิดฟรีไมค์ให้กลุ่มต่างๆ ขึ้นกล่าวปราศรัย ทั้งกลุ่มแรงงาน กลุ่มเรียกร้องสิทธิผู้หญิง กลุ่มแอลจีบีที กลุ่มชาติพันธุ์ และล่าสุดคือตัวแทนจากนักศึกษาแพทย์ ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ขึ้นมากล่าวปราศรัยเรื่องระบบโซตัส แรงกดดันในระบบการเรียนจากรุ่นพี่ และอาจารย์ผู้สอน



ส่วนไฮไลต์ที่ผู้ร่วมชุมนุมเฝ้ารอ คือ การขึ้นกล่าวปราศรัยของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ที่มีการเรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันสนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มราษฎร และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw พร้อมกล่าวเชิญชวนชาวเชียงใหม่ และชาวภาคเหนือไปร่วมชุมนุมครั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 พ.ย.นี้ ซึ่งกลุ่มคณะราษฎร จะนำผู้ชุมนุมเดินทางไปยังสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

ขณะเดียวกันนายอานนท์ นำภา ทนายความนักสิทธิมนุษยชน กล่าวปราศรัยบนเวที ย้ำถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มคณะราษฎรในวันที่ 25 พ.ย.นี้ ถือเป็นการเคลื่อนไหวใหญ่ครั้งสำคัญ เพื่อต้องการปฏิรูปสถาบันฯ

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ