วิตามารีพาส่องสัตว์: วาฬเบลูกาที่ถูกกักขัง 2 ตัว ได้ถูกปลดปล่อยไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์น้ำทะเลในไอซ์แลนด์

ในที่สุดวาฬเบลูกาที่ถูกกักขัง 2 ตัวก็ได้ถูกปลดปล่อยไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์น้ำทะเลในไอซ์แลนด์”
นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้สัมผัสกับทะเลในรอบกว่า 10 ปี

หลังจากเดินทางโดยใช้เวลา 30 ชั่วโมงทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเล วาฬเบลูกา 2 ตัวที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในเซี่ยงไฮ้เป็นเวลาหลายปีได้มาถึงบ้านหลังใหม่ซึ่งเป็นเขตรักษาพันธุ์น้ำทะเลที่เย็นสบายนอกชายฝั่งไอซ์แลนด์ นี่เป็นครั้งแรกที่น้องๆลงทะเลในรอบกว่าทศวรรษ

เบลูกาชื่อลิตเติ้ลไวท์และลิตเติ้ลเกรย์ใช้เวลาสามวันและคืนที่ผ่านมาใน “สระดูแล” แบบปิดตาข่ายภายในเขตรักษาพันธุ์ที่อ่าว Klettsvik บนเกาะ Heimaey ในหมู่เกาะ Vestmannaeyjar ทางตอนใต้ของไอซ์แลนด์ เนื่องจากวาฬที่ถูกจองจำเหล่านี้ไม่สามารถอยู่รอดได้ในมหาสมุทรโดยปราศจากการฝึก

เกาะนี้เป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนประมาณ 4,000 คนในเมืองหนึ่งโดยใช้เวลานั่งเรือประมาณ 10 นาทีและชาวเบลูกาจะมีพื้นที่มากมายให้กระจายออกไป สถานที่นี้ครอบคลุมน้ำทะเลประมาณ 344,445 ตารางฟุต (32,000 ตารางเมตร) และแบ่งออกจาก ส่วนที่เหลือของอ่าวโดยตาข่ายที่ไหลจากด้านล่างขึ้นสู่ผิวน้ำ

วาฬทั้งสองจะใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือนในสระว่ายน้ำเพื่อปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ของพวกเขา Audrey Padgett, ผู้จัดการทั่วไปของเขตรักษาพันธุ์วาฬเบลูกาของ Sea Life Trust กล่าว

สระว่ายน้ำมีประตูใต้น้ำที่ชาวเบลูกาสามารถใช้เพื่อผ่านไปยังสระอื่นได้ ในที่สุดประตูใต้น้ำอื่น ๆ จะเปิดออกเพื่อให้พวกเขาสามารถสำรวจสถานที่ทั้งหมดได้

จนถึงขณะนี้เบลูกาทั้งสองดูเหมือนจะพอใจกับสภาพแวดล้อมใหม่โดยเฉพาะลิตเติ้ลเกรย์ซึ่งใช้เวลาช่วงเช้าวันจันทร์ (10 ส.ค. ) ในการสำรวจนกทะเลดำน้ำ และนกปากแหลม ที่บินเข้ามาในพื้นที่

แพดเจ็ตต์อธิบายว่าลิตเติ้ลเกรย์และลิตเติ้ลไวท์ถูกจับในน่านน้ำอาร์คติกทางชายฝั่งตอนเหนือของรัสเซียเมื่อพวกเขาอายุได้ประมาณหนึ่งขวบจากนั้นขายให้ฉางเฟิงโอเชียนเวิลด์ในเซี่ยงไฮ้ในประเทศจีน พวกเขาอาศัยอยู่ในสระว่ายน้ำในร่มจนกระทั่งเจ้าของใหม่เริ่มมองหาสภาพธรรมชาติมากขึ้นสำหรับพวกเขา

นี่เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีที่ลิตเติ้ลเกรย์และลิตเติ้ลไวท์ได้สัมผัสกับทะเลเธอกล่าว แต่ต้องใช้เวลามากในการทำให้พวกเขามาที่นี่ วาฬสองตัวแต่ละตัวมีน้ำหนักประมาณ 1,980 ปอนด์ (900 กิโลกรัม) ดังนั้นการเดินทางไปไอซ์แลนด์ระยะทาง 6,000 ไมล์ (9,600 กิโลเมตร) จึงเป็นเรื่องยุ่งยาก

วาฬทั้งสองถูกวางไว้ในถังขนส่งที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษซึ่งยกด้วยเครนและวางไว้บนรถบรรทุกสองคันในเซี่ยงไฮ้ จากนั้นพวกเขาก็ถูกย้ายไปยังเครื่องบินบรรทุกสินค้าของ Cargolux Airlines ซึ่งบินไปยังสนามบิน Keflavik ของไอซ์แลนด์ จากนั้นพวกเขาถูกย้ายไปยังรถบรรทุกจากนั้นนั่งเรือข้ามฟากไปยังเกาะ Heimaey

นั่นคือในปี 2019 และตั้งแต่นั้นมาเบลูกาทั้งสองได้อาศัยอยู่ในสระน้ำที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของเขตรักษาพันธุ์วาฬเบลูกาที่อ่าว Klettsvik โดยต้องผ่านการกักกันการประเมินและการปรับตัวให้เข้ากับอุณหภูมิของน้ำที่เย็นกว่าซึ่งเหมาะกับวาฬสายพันธุ์อาร์กติกมากขึ้น

วาฬเบลูกาประมาณ 300 ตัวถูกกักขังทั่วโลก พวกเขาส่วนใหญ่ถูกเลี้ยงดูในสภาพที่ถูกกักขังและไม่สามารถอยู่รอดได้ด้วยตัวเองในมหาสมุทรเปิด ดังนั้นสถานพักพิงน้ำทะเลที่มีการดูแลโดยมนุษย์ตลอด 24 ชั่วโมงจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดของพวกเขา

อ้างอิงจาก Live Science