หน่วยงานรัฐสหรัฐฯ อนุมัติฆ่าสิงโตทะเล 600 ตัวเพื่อเซฟแซลมอน

หน่วยงานรัฐสหรัฐฯ อนุมัติฆ่าสิงโตทะเล 600 ตัวเพื่อเซฟแซลมอน ที่เสี่ยงสูญพันธุ์ในแหล่งน้ำอาหารสำคัญ นักสิ่งแวดล้อมชี้ฆ่าไปไร้ประโยชน์ ปัญหาแท้จริงคือการประมงมหาศาล สูญเสียที่อยู่เพราะเขื่อน-ท่อ-น้ำที่ร้อนขึ้น

หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯได้อนุญาตให้ผู้จัดการด้านสัตว์ป่าในรัฐ Washington, Oregon, Idaho ในการเริ่มฆ่าสิงโตทะเลหลายร้อยตัวในลุ่มแม่น้ำ Columbia เพื่อที่จะช่วยเหลือปลาแซลมอนและปลาเทราท์ Steelhead

ปลาเหล่านี้มักจะว่ายมาติดที่คอขวดของเขื่อนหรือในบริเวณที่พวกมันกำลังจะไปวางไข่ ซึ่งสิงโตทะเลก็กินปลาที่กำลังอพยพมานี้เป็นเวลาหลายปีแล้ว Shaun Clements นักวิเคราะห์นโยบายให้กรมสัตว์น้ำและสัตว์ป่าของรัฐ Oregon กล่าวว่า “ที่แห่งนี้เป็นที่ ๆ ปลามักจะอ่อนกำลังลง เราต้องจัดการ (สิงโตทะเลที่มากินปลา) เพื่อที่จะให้ปลาสามารถไปวางไข่ให้ได้”

ซึ่งข้ออนุญาตใหม่ที่ประกาศใช้นี้จะมีผลตลอด 5 ปีให้รัฐและชนพื้นเมืองอเมริกันสามารถฆ่าสิงโตทะเลสายพันธุ์ California Sea Lions 540 ตัว และสิงโตทะเลสายพันธุ์ Stellar Sea Lions 176 ตัว ที่อยู่บริเวณฝั่งแม่น้ำ Columbia 290 กิโลเมตรตั้งแต่เมือง Portland ทางทิศเหนือของรัฐ Oregon ยาวไปจนถึงต้นน้ำของเขื่อน McNary Dam และในแควน้ำอื่น ๆ อีก นี่เป็นครั้งแรกที่มีการอยุญาตให้ฆ่าสิงโตทะเล Stellar ในจำนวนที่เยอะมาก ๆ เลยก็ว่าได้

สิงโตทะเลมีประชากรที่หนาแน่นมาก การตัดสินใจนี้สร้างปัญหาที่ยุ่งเหยิงมากให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์ป่า มันเหมือนกับพวกเขาต้องช่างใจระหว่างสิงโตทะเลที่ถูกคุ้มครองภายใต้กฎหมายกับปลาที่ถูกคุ้มครองและมีคุณค่า อีกอย่างที่ต้องคำนึงอยู่เสมอด้วยก็คือ แซลมอนในแม่น้ำ Columbia ถือว่าเป็นอาหารหลักของวาฬ Orca ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ก็ระบุไว้ด้วยว่าพวกมันเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มาก ถ้าไม่ได้รับอาหารที่เพียงพอ

ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พยายามหาวิธีกำจัดสิงโตทะเลโดยที่ไม่ถึงขั้นเป็นภัยอันตรายต่อชีวิตตั้งแต่วางกับดัก กระสุนยางไปจนถึงการใช้ระเบิด แต่หลังจากนั้นพวกมันก็กลับมาในบริเวณใหม่อีกรอบหลังจากย้ายที่อยู่ไปไกลว่าร้อนกว่าไมล์

ท่าเรือ Astoria ในรัฐ Oregon เคยแม้กระทั่งทำวาฬ Orca ปลอมขยับได้จากไฟเบอร์กลาสเพื่อที่จะไล่พวกสิงโตทะเลออกไป

แต่ที่จริงเริ่มมีการฆ่าสิงโตทะเลในบริเวณมาแล้วกว่า 13 ปี แถวเขื่อน Bonneville Dam ด้วยข้อแม้ที่ว่าผู้ที่พบเห็นต้องจดบันทึกการพบเจอสิงโตทะเลในพื้นที่ให้ครบ 5 ครั้ง พบเห็นว่ามันกินแซลมอนจริง ๆ และรอให้มันตกลงไปที่หลุมพรางเท่านั้น ที่ผ่านมา ภายใต้ข้อแม้นี้มีสิงโตทะเลตายกว่า 238 ตัว

จนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเพิ่มด้วย ข้อแม้ข้างตนที่ว่าถูกยกเลิกไปและถูกแทนที่ด้วยกฏว่าผู้พบเจอสามารถยิงยาสลบหรือจับสิงโตทะเลที่พบเจอในพื้นที่ได้ และนำมันไปที่อื่นเพื่อฉีดยา ทั้งนี้การยิงให้ตายด้วยปืนจริงยังห้ามอยู่

อย่างไรก็ตาม มีผู้ออกมาคัดค้านกฏหมายนี้ Sharon Young นักนโยบายด้าน Marine Wildlife จาก Humane Society กล่าวว่า “การฆ่าสิงโตทะเลจะไม่แก้ปัญหาอะไรเลย มันจะแค่เบี่ยงเบนประเด็นจากปัญหาหลักที่แท้จริงที่ปลาแซลมอนต้องเจอแต่ไม่เคยได้รับการแก้ พวกคุณกำลังฆ่าสิงโตทะเลโดยเสียเปล่า”

Sharon ถือว่าสิงโตทะเลเป็นปัญหาที่น้อยนิดในเรื่องของการลดลงของแซลมอน การจับปลา การแข่งขันกันทำการประมงมหาศาล สภาพแวดล้อมที่สูญหายที่เกิดจากการมีขึ้นของเขื่อนและท่อน้ำใต้ดินที่ขัดขวางการสัญจรของปลา หรืออุณภูมิที่สูงขึ้นของน้ำต่างหากเป็นปัญหาที่ใหญ่หลวง

ถึงกระนั้น กรมสัตว์น้ำและสัตว์ป่าของรัฐ Oregon ก็ชี้ว่า การลดจำนวนสิงโตทะเลลงเป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยแซลมอนได้ และจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมด้วย”

กฎหมายใหม่นี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม 2020 ถึง 14 สิงหาคม 2025 แต่หนึ่งในวิธีที่ยังห้ามอยู่ก็คือการใช้อาวุธปืนในการกำจัดสิงโตทะเล

ที่มา
https://www.theguardian.com/us-news/2020/aug/15/us-sea-lions-columbia-river-salmon-steelhead-trout

https://www.fisheries.noaa.gov/west-coast/marine-mammal-protection/marine-mammal-protection-act-section-120f-actions-and-documents#2020-actions-and-documents