นิสิตบ่นผิดหวัง ม.อันดับ 1 ไม่เรียนต่อเพราะห้องแล็บแอร์เสีย สุดท้ายอาจารย์รับจบ

นิสิตบ่นผิดหวัง ม.อันดับ 1 ไม่เรียนต่อเพราะห้องแล็บแอร์เสีย ไม่มีงบเปลี่ยน สุดท้ายอาจารย์รับจบเอง

เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant  ของ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แชร์โพสต์จากอาจารย์รุ่นน้องพร้อมข้อความว่า

“ชีวิตจริงอาจารย์มหาวิทยาลัย คณะวิทยาศาสตร์ .. แอร์ห้องแล็บเสียมานาน จนต้องควักเงินซื้อเอง ไม่งั้นร้อนตายก็พอดี อย่ามาคาดหวังอะไรมากมายกับเรื่อง “อันดับประเทศ” “อันดับโลก” ครับ แค่อยู่กันให้รอด เด็กยังอยากมาเรียนด้วย ก็ลำบากแล้ว”

เมื่อตามไปดูเฟซบุ๊กต้นทาง พบว่าเป็นของ นายณัฐพจน์ วาฤทธิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเล่าเรื่องราวที่คณะ หลังถามเด็กปี 4 ว่า ทำไมถึงไม่เรียนต่อที่ภาค น้องตอบว่า

““หน่วยเล็กๆของอาจารย์แทบจะไม่มีการสนับสนุนเลยค่ะ หนูทำแล็บในเดือนที่ร้อนที่สุด ไปเปตไปเหงื่อไหลไป แอร์ก็ไม่ทำงาน อาจารย์ทนได้ไงคะ เหมือนไม่มีใครสนใจคนที่ทำงานจริงๆ เลย หนูนึกว่ามหาลัยอันดับหนึ่งจะมีทุกอย่างพร้อม แต่พอมาเรียนจริงเหมือนทุกอย่างขาดๆ ไม่พร้อมเลย”

จากเหตุผลของนิสิต อาจารย์จึงติดต่อช่างมาช่วยดูแอร์ให้ ว่าทำไมทั้งที่เพิ่งล้างแต่ไม่เย็นเลย ช่างบอกว่า “ซ่อมไม่ได้แล้วครับจารย์ แอร์อายุมากกว่า 20 ปี ตอนนี้มันรั่วหมดทุกอย่างละ ต้องเปลี่ยน” อาจารย์จึงติดต่อเบื้องบนไปและคำตอบที่ได้ก็อย่างที่คาดไว้คือ ไม่มีงบเปลี่ยนแอร์ ทำได้แค่รอหน่วยอื่นโละแอร์เก่ามาให้ ถึงจะติดได้ ซึ่งไม่รู้เมื่อไหร่

อาจารย์มองว่า ถ้าหน่วยงานย่อยมีปัจจัยพื้นฐานที่ไม่พร้อม อุปกรณ์ขาดไม่มีการสนับสนุน มันก็เป็นปัจจัยใหญ่อันหนึ่งที่ทำให้เด็กไม่เลือกเรียนหรือไม่เรียนต่อไปในอนาคต ด้วยเหตุนี้อาจารย์จึงต้องควักเงินตัวเอง 27,127.50 บาท ไปซื้อแอร์มาติดห้องแล็บตัวเอง ไม่ใช่เพื่อให้เด็กไม่ต้องลำบาก แต่เพราะอาจารย์ก็ร้อนมากในตอนนี้

ภายหลังอาจารย์เจษฎาได้มาอัปเดตว่า “พอโพสต์บ่น เรื่องที่อาจารย์รุ่นน้อง ต้องซื้อแอร์ติดห้องแล็บเอง ก็มีผู้ใหญ่ใจดี ติดต่อจะบริจาคแอร์ให้ครับ ในนามของอาจารย์คนหนึ่งของ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ที่ช่วยเหลือหน่วยงานของเรา ขอให้เจริญรุ่งเรืองๆ นะครับ” 


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88