กินพริกมีข้อดี แต่ต้องเลี่ยง “อาหารรสเผ็ด 3 อย่าง” ที่ทำร้ายสุขภาพจริงๆ

หมอพูดเอง! กินพริกดีต่อสุขภาพ แต่เตือน “อาหารรสเผ็ด 3 อย่าง” ที่อันตรายจริงๆ 

เว็บไซต์ข่าว CTWANT ของไต้หวัน รายงานกรณี ดร.ซวน ฮวง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจแบบส่องกล้อง ได้ออมาอธิบายถึงข้อเท็จจริงที่หลายคนเชื่อว่า การรับประทานอาหารรสเผ็ดสามารถช่วยปรับปรุงระบบเผาผลาญของร่างกายได้พร้อมทั้งเตือนว่า “พริก 3 ชนิด” จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หากทานมากเกินไป

โดยยกการศึกษาขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมผู้ใหญ่เกือบ 350,000 คน แสดงให้เห็นว่าเมื่อเทียบกับผู้ที่บริโภค “อาหารรสเผ็ด” น้อยกว่าสัปดาห์ละครั้ง ผู้ที่บริโภคมากถึง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลดลง 14%

สอดคล้องกับการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งที่ชี้ว่า คนที่ชอบอาหารรสเผ็ดสามารถลดความเสี่ยงของเหตุการณ์หัวใจและหลอดเลือดที่สำคัญ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ และการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ ได้ถึง 6%

คุณหมออธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับปัจจัย 3 ประการ ได้แก่ แคปไซซิน, โปรตีน TRPV1 และไนตริกออกไซด์ ที่กระตุ้นเซลล์บุผนังหลอดเลือดและขยายหลอดเลือด รวมทั้งสามารถผ่อนคลายกล้ามเนื้อเรียบของหลอดเลือด จึงช่วยลดความดันโลหิตและเพิ่มการไหลเวียนโลหิต

สำหรับความถี่และปริมาณการบริโภคอาหารรสเผ็ด การวิจัยแนะนำให้รับประทานอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้สังเกตถึงประโยชน์ของระบบหัวใจและหลอดเลือดอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากการบริโภคแคปไซซิน 5-10 มก.ต่อวัน (ประมาณเทียบเท่ากับพริก 1-2 กรัมต่อมื้อ) อาจส่งเสริมการขยายหลอดเลือดและลดความดันโลหิตได้

อย่างไรก็ตาม คุณหมอยังเน้นย้ำว่าความอดทนต่ออาหารรสเผ็ดของทุกคนนั้นแตกต่างกัน และควรค่อยๆ เพิ่มปริมาณการบริโภคตามสถานการณ์ส่วนบุคคล


คุณหมอยังกล่าวถึงการศึกษาจากอิตาลี ที่ยืนยันถึงประโยชน์ต่อสุขภาพของ “พริก” พบว่าแม้แต่พริกหยวกที่เรียกกันว่า“พริกอ่อน” ก็สามารถให้ประโยชน์ได้เช่นเดียวกัน โดยผู้ที่บริโภคเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือดได้มากกว่า 1 ใน 3 และลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุได้เกือบ 1 ใน 5

คุณหมอยังเตือนด้วยว่า หากรับประทานพริกกับน้ำมันและเกลือหนักๆ หรือปลาและเนื้อสัตว์มากๆ รวมทั้งการดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ในเวลาเดียวกัน ประโยชน์ต่อสุขภาพของพริกก็อาจถูกลดทอนลงได้

ท้ายที่สุด คุณหมอเน้นย้ำว่าควรหลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำมันพริก(紅油) , ซอสพริก (辣椒醬) , พริกแห้ง (乾辣椒) เพราะนอกจากสิ่งเหล่านี้ไม่เกิดมีประโยชน์ใดๆ ต่อร่างกายแล้ว ยังอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของอีกด้วย 


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88